Công ty liên lạc vệ tinh Anh Inmarsat có trụ sở chính tại London, điều hành khoảng 10 vệ tinh hoạt động thu phát kết nối thông tin bao gồm cả lĩnh vực hàng không.
Inmarsat cho biết hệ thống vệ tinh có thể báo cáo tự động về vị trí thời gian thật của một chiếc máy bay, bao gồm độ cao, tốc độ và hướng bay, thông qua vệ tinh tới các trung tâm điều khiển hàng không, giúp các nhân viên kiểm soát không lưu biết máy bay đang ở đâu trong khoảng thời gian nó bay.
Thông tin của Inmarsat được hãng viễn thông SITA chia sẻ lại với hãng hàng không. Theo đó, Inmarsat mô tả, tín hiệu liên lạc từ MH370 một cách tình cờ và tự động. Hãng không tiết lộ vệ tinh nào nhận được tín hiệu.
Trước đó, Reuters đưa tin rằng chiếc máy bay mất tích có thể đã bay về hướng Tây Bắc, Ấn Độ, trên vùng biển Andaman và Vịnh Bengal. Reuters cho rằng trên chuyến bay có một người am hiểu về hàng không đã điều khiển MH 370.
Máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ tìm máy bay Malaysia mất tích.
Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục USS Kidd từ Vịnh Thái Lan - vị trí đường bay ban đầu - đến eo biển Malacca ở phía tây của Malaysia. Ngoài ra máy bay trinh sát P-8A Poseidon sẽ tìm kiếm ở khu vực rộng phía nam của Vịnh Bengal và vùng phía bắc của Ấn Độ Dương.
Hiện có tổng cộng 13 quốc gia đang tham gia vào cuộc tìm kiếm MH 370 với số lượng lớn tàu, vệ tinh do thám và máy bay săn tàu ngầm được điều động để truy tìm tung tích của chiếc máy bay Boeing 777 cùng với 239 hành khách trên đó.
Tín hiệu cuối cùng của MH 370 được xác định là ở giữa đường bay của nó: giữa bờ biển phía đông của Malaysia và phía nam của Việt Nam.
Trong những ngày đầu tiên các nhà điều tra không loại trừ khả năng đây là một vụ cướp máy bay hoặc là một hành động khủng bố. Mọi nghi vấn đều được đổ dồn về hai hành khách dùng hộ chiếu giả trên chuyến bay. Tuy nhiên, sau đó 2 hành khách được xác định là hai người Iran và không có mối liên hệ nào với các tổ chức khủng bố.
Theo Nguoiduatin