Tôi đi tầu SE4 chạy TPHCM – HÀ NỘI lúc 23 giờ ngày 15/7/2013 trên toa 6 số vé 0648705. Tầu chạy đến tỉnh Khách Hòa qua hơn ¼ quãng đường thì điều hòa toa 5 bị hỏng đúng vào khu vực miền Trung nóng nhất của cả chặng đường. Hành khách tràn sang các toa bên cạnh trong đó có toa 6 của tôi.
Khoang tôi có 6 giường thì 4 khách đi Hà Nội lại phải nằm tầng 2 và 3, còn 2 giường tầng 1 lại bán cho khách tuyến ngắn đi đến Đà Nẵng thì xuống, có 2 khách lên đi Quảng Bình xuống, lại có 1 khách lên và đến Nghệ An có tiếp 1 khách. Vậy từ Quảng Bình đến Nghệ An tầng 1 bỏ trống không có khách gây thất thu và dễ bị nhân viên lợi dụng nhét người vào thay, đồng thời gây bất an cho khách đi Hà Nội vì dọc đường liên tục có khách lên xuống dễ bị nhầm lẫn đồ đạc.
Theo tôi, phương pháp bán vé tối ưu và doanh thu cao, hành khách hài lòng mà nhân viên không lợi dụng được ngành Đường Sắt nên thực hiện như sau: Giường tầng 1 ưu tiên khách đi Hà Nội và xếp khách Hà Nội vào cùng 1 khoang, cùng 1 toa; khách tuyến ngắn lên trước cũng không bán tầng 1 mà đến gần giờ chạy sẽ thông báo bán tầng 1, khách chỉ phải trả tiền chênh lệch giữa tầng 2 và lấy vé tầng 1 (chứ không phải khách phải hoàn vé bị trừ % rồi sau đó phải bỏ cả tiền mua tầng 1 như ngành Đường Sắt đang làm ). Ưu tiên tầng 1 cho khách đi Hà Nội và xếp khách đi Hà Nội cùng khoang là hơi khó nhưng khách bổ sung tầng 1 phải chấp nhận với khách đi tuyến ngắn.
Tôi thường xuyên đi tầu Thống Nhất ngay cả vé máy bay khuyến mại rẻ hơn, nhưng chưa bao giờ tôi và xe máy đi cùng 1 tầu. Nếu tầu không có toa hành lý thì nên xếp xe máy đi chuyến trước hoặc chuyến tiếp theo hoặc thêm toa hành lý. Chỉ xếp xe máy cho khách không đi tầu khi xe máy của khách đi tầu đã xếp hết. Và làm được như vậy khách đi các tỉnh miền Tây sẽ đỡ phải chi phí ở lại nhà trọ để chờ lấy xe máy.
Tôi mong rằng những chuyến đi tới đây ngành Đường Sắt sẽ có phương án bán vé tối ưu và kiểm tra thiết bị trên tầu tốt hơn trước khi khởi hành.
NGUYỄN HOÀNG NGUYÊN
ĐT 0944496658