Giờ dạy múa của học sinh ở bán trú trường PTDTBT Tân Lập
Hạn chế tình trạng học sinh bỏ học
Ở các xã vùng cao Đồng Tiến, Tân Lập, Thượng Bình, Đức Xuân của huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang do điều kiện đi lại và đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số còn gặp rất nhiều khó khăn nên có nhiều học sinh bỏ học. Từ khi thành lập 2 trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) Tân Lập thuộc xã Tân Lập, đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống cũng như đi lại cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Vì vậy, đã hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học, duy trì tỷ lệ chuyên cần đạt trên 90%, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, rút ngắn khoảng cách trình độ dân trí giữa miền núi và đồng bằng.
Từ nhiều năm nay, huyện Bắc Quang của tỉnh Hà Giang đã tạo điều kiện chuyển đổi mô hình học bán trú và thành lập thêm nhiều trường mới, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Lập là một trường mới được thành lập ở xã vùng 3, tỷ lệ học sinh chuyên cần trước đây rất thấp là nỗi lo ngại của chính quyền địa phương và Nhà trường. Tuy nhiên, từ khi được thành lập trường bán trú tỷ lệ học sinh chuyên cần luôn đạt hơn 90%, với tổng số 113 học sinh ở bán trú trên tổng số 236 học sinh toàn Trường. Mỗi học sinh hằng tháng được hỗ trợ 484 nghìn đồng, 15kg gạo, nhờ đó giúp các em ổn định về ăn, ở, chăm lo học tập. Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm đến tổ chức bữa ăn đảm bảo theo đúng định mức các em được hưởng, tuyệt đối không có việc bớt xén thực phẩm, quy trình mua bán thực phẩm được kiểm tra rất chặt trẽ, người mua thực phẩm khi mua về nhập kho, ký nhận sau đó từ nhà kho xuất cho nhà bếp để tổ chức nấu theo đúng quy định, việc tổ chức nấu ăn đảm bảo theo đúng quy định an toàn thực phẩm, các mẫu thức ăn sau khi xong được bộ phận y tế lưu mẫu thực phẩm đủ 24 giờ. Theo thầy giáo Lại Linh Cương, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết “ Nhờ sự kiểm soát chặt chẽ, vệ sinh an toàn thực phẩm tốt nên nhiều năm trở lại đây với quy mô hơn 100 học sinh ăn ở sinh hoạt tại trường nhưng cũng rất may chưa có lần nào xảy ra ngộ độc thực phẩm, đặc biệt việc ở và quản lý học sinh tiểu học con rất nhiều khó khăn do các em còn bé nên việc giám sát các em luôn được đặt lên hàng đầu, mỗi thầy cô giáo và trong Ban Giám hiệu phải thay phiên nhau trực để đảm bảo không để các em ra ngoài trường, thường xuyên kiểm tra mỗi khi các em ngủ để đảm bảo việc thả màn và mỗi buổi sáng dậy công tác vệ sinh cá nhân luôn được thầy cô quan tâm”. Không chỉ nuôi dưỡng chăm sóc việc dạy bảo các em kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cũng luôn được thầy, cô quan tâm ngay từ đầu năm học, tổ chức các buổi ngoại khóa, sinh nhật cho các em theo chung 1 ngày trong tháng, giao tổ chức học tập buổi tối tại trường đó hoạt động tốt cô và trò Nhà trường đang duy trì thường xuyên.
Ở bán trú tạo điều kiện cho học sinh ổn định cuộc sống, yên tâm học tập và rèn luyện kỹ năng sống
Là học sinh THCS đang ở độ tuổi phát triển, nên việc quản lý học sinh ở trường cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì tâm lý của từng học sinh có sự thay đổi hàng ngày, đòi hỏi mỗi thầy, cô giáo phải luôn bám sát đến từng em, theo thầy giáo Bùi Văn Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Học sinh THCS khá lớn mỗi em một tính nên Nhà trường thường xuyên giao cho mỗi thầy cô giáo trong trường phải phụ trách một phòng ở bán trú để thường xuyên chia sẻ tâm sự với các em những điều mà các em muốn nói, ngay từ đầu năm Nhà trường đã lập một “hòm thư điều em muốn nói” để các em muốn nói điều gì có thể viết vào giấy và bỏ vào hòm thư. Ngoài ra, Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên thay phiên nhau trực cùng bảo vệ và thành lập 1 ban phụ trách bán trú do đích thân tôi làm trưởng ban, hàng đêm kiểm tra sĩ số các phòng ngủ của nam và nữ kiểm soát danh sách các phòng để tránh việc xấu có thể xẩy ra như các em ra ngoài trường chơi, điều đặc biệt nhiều năm trở lại đây không còn tình trạng trai làng, bản vào trường chơi đó là điều yên tâm nhất”.
Ngoài việc quản lý, chăm sóc và dạy học hàng ngày, Nhà trường còn tổ chức cho các em các buổi sinh hoạt kỹ năng sống như: Tổ chức nuôi lợn tập thể mỗi phòng ở bán trú thay phiên nhau chăm sóc một tuần. Hiện tại khu nuôi lợn của Nhà trường có năm con đã to và có thể thịt để cải thiện bữa ăn cho học sinh, trong khuôn viên Nhà trường cảnh quan môi trường được cô và trò đặc biệt quan tâm nên rất đẹp, giữa vùng cao miền núi với một ngôi trường đẹp lộng lẫy khiến ai vào thăm cũng khen hết lời, đánh giá cao sự nhiệt tình, phát triển kỹ năng sống của cô và trò Nhà trường. Theo em Vàng Sán Mẩy, học sinh lớp 9, nhà ở tại thôn Minh Thượng, xã Tân Lập cho biết: “Nhà em cách trường 5 km trước đây chưa có trường bán trú việc đi lại hàng ngày gặp rất nhiều khó khăn, ngày ấy đã định bỏ học vì gia đình cũng không có điều kiện để đi học nhưng từ khi có trường bán trú được hưởng nhiều chế độ chính sách nên đến trường được ăn, được ngủ tại trường, giảm bớt nhiều vất vả cho gia đình nên em đã quyết định vẫn tiếp tục đi học, vì đi học được ăn ở đảm bảo hơn ở nhà, hàng tháng bố mẹ còn được mang gạo về nhà em rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước để chúng em tiếp tục được đến trường”.
Cảnh quan sân trường được cô và trò tạo nên tại trường PTDTBT THCS Tân Lập
Theo ông Phạm Hồng Thanh, Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cho biết: “Tỷ lệ học sinh bỏ học ở địa phương trước đây luôn ở mức cao, nhất là vào các thời điểm kết thúc kỳ nghỉ hè, sau nghỉ Tết Nguyên đán hoặc vào tháng giáp hạt. Từ khi áp dụng mô hình trường học bán trú, tình trạng bỏ học giảm hẳn, các em có điều kiện học tập tốt hơn, được giáo viên thường xuyên hướng dẫn học tập, qua đó chất lượng giáo dục từng bước nâng lên, về công tác quản lý của ngành đến thời điểm này có thể nói rất cương quyết thể hiện bằng cách làm như yêu cầu các trường cho học sinh ăn theo thực đơn hàng ngày, hàng tuần của phòng và thường xuyên kiểm tra đột xuất các đơn vị tránh tình trạng chất lượng bữa ăn không đảm bảo theo định mức đồng thời cũng cương quyết xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm đặc biệt là chế độ của thầy giáo cô giáo và các em học sinh".
Như vậy, có thể nói trường Phổ thông dân tộc bán trú xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã làm rất tốt mô hình quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh ở bán trú, học sinh con em các dân tộc đến trường ngày càng đông, không còn hiện tượng bỏ học như trước, đó là những điểm sáng để cho các trường tham gia học tập, đồng thời phát huy nhân rộng mô hình.
Đình Tuấn