Giờ học của các em học sinh Trường TH&THCS Đông Thành
Đến nay, Đề án sáp nhập một số đơn vị trường học trực thuộc UBND huyện Bắc Quang được triển khai rất nghiêm túc. Việc sáp nhập trường cơ bản nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân các xã, giảm số lượng trường, tăng tỷ lệ học sinh mỗi trường, bảo đảm ổn định cho sự phát triển lâu dài, tăng khả năng tiếp cận giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập cho tất cả mọi người. Công tác quản lý, điều hành ở các trường có nhiều cấp học đã được quan tâm thực hiện đảm bảo nền nếp và phát huy hiệu quả, đến thời điểm này số trường được sáp nhập mọi hoạt động đã ổn định.
Trước khi thực hiện Đề án, huyện Bắc Quang có 82 đơn vị trường học trực thuộc, 178 điểm trường trong đó, mầm non 28 trường/110 điểm trường; tiểu học (TH) 29 trường/68 điểm trường; trung học cơ sở (THCS) 19 trường, 1 trường TH&THCS, 1 trường PTDTBT tiểu học, 1 trường PTDTBT THCS, 3 trường PTDTBT TH&THCS. Thực hiện Đề án sáp nhập, đến nay huyện Bắc Quang đã tiến hành sáp nhập 21 trường. trong đó 5 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 4 trường THCS thành 10 đơn vị trường học trong đó: 2 trường mầm non, 4 trường tiểu học và 4 trường TH&THCS, giảm toàn huyện từ 82 trường xuống còn 71 trường.
Đến thăm Trường TH&THCS Đông Thành là một trong những đơn vị được sáp nhập Trường THCS Đông Thành và Trường TH Đồng Thành, chúng tôi thấy không khí học sinh và giáo viên đang hăng say dạy và học trong những tuần đầu của năm học mới 2018 – 2019. Niềm vui được tăng lên gấp bội khi số lượng học sinh mỗi trường được tăng lên. Trường Tiểu học Đông Thành có 174 học sinh được chuyển toàn bộ sang trường THCS Đông Thành nâng tổng số học sinh toàn trường lên 274 học sinh, cơ sở vật chất trường THCS được huyện và ngành quan tâm đầu tư khang trang, các em học sinh trường tiểu học được sang học gần anh chị nên rất vui mừng, đặc biệt các em được học ở những nhà lớp học khang trang, các bậc phụ huynh cũng rất vui khi nhà trường đầy đủ tiện nghi dạy và học.
Trao đổi với thầy giáo Hoàng Văn Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, thầy cho biết: “Ngay từ khi có chủ trương thực hiện và triển khai Đề án, nhà trường và chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động đến các bậc phụ huynh về việc chuẩn bị cho con mình chuyển đến trường THCS để học, tuy thêm một quãng đường không xa nhưng các bậc phụ huynh rất đồng tình ủng hộ chủ trương vì ai cũng nhận thức được việc sáp nhập thì chính con em học sẽ được hưởng lợi nhiều hơn như: trang thiết bị dạy và học được đầy đủ hơn, các em học sinh tiểu học gần anh chị nên việc đi học và về nhà cũng an toàn hơn, chính vì vậy mà phụ huynh rất yên tâm nên việc vận động phụ huynh rất hiệu quả”.
Trường tiểu học với trường trung học cơ sở sáp nhập vào thành trường liên cấp tiểu học trung học cơ sở. Trước đây học sinh tiểu học chuyển lên cấp học trên, nhưng cấp học trên lại có ý kiến là cấp học dưới chưa chú trọng nâng cao chất lượng, nay hai trường sáp nhập với nhau thì tất cả chỉ về một mối, chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng dạy và học khi các trường sáp nhập.
Theo ông Phạm Hồng Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang nhận định: Trong quá trình sắp xếp, sáp nhập các đơn vị trường học trên địa bàn huyện, Ngành cũng xác định sẽ có những khó khăn nhất định, đặc biệt là việc sắp xếp lại các vị trí việc làm. Đối với chức danh kế toán, trước kia có 3 đầu mối kế toán thì nay giảm xuống chỉ có 1 đầu mối; đội ngũ văn thư, phục vụ cũng vậy, trước kia mỗi trường đều có đội ngũ văn thư phục vụ, nay phải rút lại. Do vậy, việc sắp xếp như thế nào với những người được tinh giản phải đảm bảo hợp lý, hợp tình, tạo điều kiện cho cán bộ công chức hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay việc sáp nhập đã thành công bước đầu cũng đã ghi nhận nhiều đổi mới.
Điều đặc biệt có lẽ mới chỉ có huyện Bắc Quang làm được đó là, việc bổ nhiệm Hiệu trưởng những trường sáp nhập cùng cấp học được tổ chức thi tuyển, nếu ai đạt yêu cầu sẽ được bổ nhiệm. Chính vì vậy rất công khai minh bạch và dân chủ trong việc bổ nhiệm Hiệu trưởng các trường sau khi sáp nhập. Nhiều năm trở lại đây việc tổ chức thi tuyển cán bộ quản lý đã được triển khai rất hiệu quả.
Việc sáp nhập các đơn vị trường học là một hoạt động tích cực làm tinh giản bộ máy biên chế, góp phần đổi mới công tác hành chính; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đảm bảo môi trường học tập an toàn, thân thiện, hiệu quả và bình đẳng cho học sinh.
Đình Thơm