Đình Thơm
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ là một trong những đơn vị thành công thực hiện loại hình Đa dạng hóa các chương trình giáo dục, đào tạo và đào tạo gắn với giải quyết việc làm vừa giảng dạy văn hóa, vừa đào tạo nghề cho học sinh trung học, tạo việc làm cho nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường.
Ông: Hồ Sỹ Sùng, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tân Sơn
Thực tế hiện nay, phần lớn đối tượng học sinh lựa chọn vừa học văn hóa, vừa học nghề là những em có lực học từ trung bình khá trở xuống, cơ hội thi vào các trường THPT là khó. Nắm bắt vấn đề đó, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tân Sơn đã tuyên truyền, tư vấn, giáo dục hướng nghiệp, phân luồng hiệu quả giúp học sinh tiết kiệm thời gian, chi phí tài chính và mở ra hướng đi mới trong học tập cho các em.
Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tân Sơn Hồ Sỹ Sùng chia sẻ: Năm 2016, khi mới thành lập, xác định những khó khăn trong công tác tuyển sinh , đơn vị đã quyết tâm thực hiện loại hình Đa dạng hóa các chương trình giáo dục, đào tạo và đào tạo gắn với giải quyết việc làm, công tác tuyển sinh vô cùng khó khăn. Vì vậy, lãnh đạo, cán bộ giáo viên trung tâm xác định khâu tuyên truyền, tư vấn cho học sinh là vấn đề then chốt. Trung tâm đã cử các cán bộ, giáo viên xuống các trường THCS trên địa bàn toàn huyện để thực hiện tư vấn, định hướng cho học sinh.
Ðối với học sinh khối lớp 9, cán bộ, giáo viên chịu trách nhiệm tư vấn phải có ít nhất hai buổi thuyết trình, tuyên truyền để các em hiểu về lợi ích của chương trình học. Thông qua các buổi tư vấn, học sinh hiểu, nắm bắt được nhu cầu của xã hội đối với từng ngành nghề cụ thể, việc trở thành một người thợ trực tiếp lao động sản xuất là hướng đi đúng đắn, thiết thực, góp phần phát triển đất nước cũng như bảo đảm cuộc sống.
Ðối với phụ huynh học sinh, cán bộ tư vấn còn đi sâu vào phân tích các lợi ích kinh tế khi cho con em vừa học văn hóa, vừa học nghề, phù hợp năng lực. Nhất là các chính sách đầu tư, ưu tiên của Nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp; được miễn học phí học nghề, được Nhà nước hỗ trợ từ 100 đến 120 nghìn đồng/tháng/học sinh, có cơ hội nhận học bổng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Với cách thức tổ chức vừa học văn hóa, vừa học nghề, sau ba năm, các em ra trường có bằng tốt nghiệp THPT và có thêm bằng nghề, được giới thiệu cơ hội tìm việc làm tại các nhà máy, cơ sở sản xuất uy tín trên địa bàn tỉnh...
Ðể nâng cao chất lượng dạy học và đào tạo nghề, ngoài việc thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh, việc lãnh đạo trung tâm tìm hiểu các trường đào tạo nghề có đủ năng lực, uy tín để liên kết đào tạo là yếu tố quan trọng.
Kết quả thực hiện, đến nay đơn vị đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp có sử dụng lao động cùng tuyển sinh, đào tạo, trong đó có 2 doanh nghiệp nước ngoài. Tổng số học sinh được tuyển và đào tạo: 1.950 người; Tổng số đào tạo xong có việc làm: 1.725 người, đạt 88,5% trong đó làm việc trong các công ty, nhà máy: 845 người, chiếm 49%, tự tạo việc làm: 880 người, chiếm 51%. Kết quả liên kết đào tạo với 4 trường đại học, 6 trường cao đẳng, 01 trường trung cấp để đào tạo cho 856 học viên với đa dạng các ngành nghề như: May công nghiệp; Điện dân dụng; Nông lâm; Thú y; Bảo vệ thực vật.....; Kết quả dạy GDTX cấp THPT: Năm học 2015-2016: Học sinh ở 3 khối 10,11,12 là 115 em; Năm học 2016-2017: Học sinh ở 3 khối 10,11,12 là 137 em; Năm học 2017-2018: Học sinh ở 3 khối 10,11,12 là 186 em;Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trong 3 năm đạt 100%.
Kết quả dạy nghề cho học sinh THCS: Năm học 2015-2016:Học sinh khối 8 được học nghề là 1.110 em; Năm học 2016-2017: học sinh khối 8 được học nghề là 1.141 em; Năm học 2017-2018: Học sinh khối 8 được học nghề là 1.161 em; Kết quả dạy tiếng dân tộc thiểu số: Kết quả dạy, cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường trong 3 năm: 708 người; Kết quả dạy, cấp giấy chứng nhận chữ Dao Nôm trong 3 năm: 60 người;
Với những lợi ích thiết thực và sự kiên trì thực hiện mô hình giáo dục, hằng năm Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tân Sơn luôn thu hút hàng trăm học sinh theo học. Trong giảng dạy, số lượng, quy mô ngành nghề được mở rộng; cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường được quan tâm xây dựng, đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học; chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến tích cực, thực chất và ổn định, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học.