Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcPhú Thọ: Di sản văn hóa được giảng dạy trong Trường THCS Nông Trang

Phú Thọ: Di sản văn hóa được giảng dạy trong Trường THCS Nông Trang

Thứ ba, 05 Tháng 11 2013 04:22
Buổi học ngoại khóa của học sinh Trường THCS Nông Trang Buổi học ngoại khóa của học sinh Trường THCS Nông Trang
Về với Trường THCS Nông Trang (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), hình ảnh di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được hiện hữu ngay trong những trang giáo án của các thầy cô giáo. Điều đó đã góp phần tích cực gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương đất nước; đồng thời góp phần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.

Nhận thấy đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố quan trọng hàng đầu mà nền giáo dục Việt Nam đã và đang hướng tới, Trường THCS Nông Trang đã triển khai thí điểm đưa di sản văn hóa (DSVH) vào nội dung giảngdạy ở tất cả các lớp học thông qua các môn học như: Địa lý, Lịch sử, Âm nhạc. Những di sản phi vật thể được đưa vào giảng dạy là: Đình Nông Trang thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Hát Xoan PhúThọ” đã được giảng dạy trực tiếp tại thực địa, nhằm nâng cao nhận thức cho HS về gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống của quê hương. Cô giáo Cao Thị Kim Dung, Tổ trưởng Tổ Văn - Sử cho biết: Kế hoạch thực hiện chuyên đề của tổ Văn – Sử năm học này là dạy tích hợp môn Ngữ văn lớp 6 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hoạt động ngoại khóa về quê hương đất Tổ, với 69 tiết thi kể chuyện dân gian; 71 chương trình địa phương- sưu tầm- đọc kể chuyện”.

 

Đoàn, Đội, Công đoàn, kết phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài trời như: “Tìm kiếm tài năng trẻ Trường THCS Nông Trang” thông qua thi hát Xoan, hát  Ghẹo; tìm hiểu tiểu sử các danh nhân gắn với các di tích văn hoá tiêu biểu; thi làm báo ảnh, học ngoại khóa với chủ đề “Về với cội nguồn” đã thu hút đông đảo HS tham gia. Các thầy cô giáo không ngừng nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt tổ; nhóm chuyên môn, thiết kế nội dung dạy học phù hợp với việc khai thác những giá trị di sản trong dạy học, đảm bảo kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục THCS. Cô giáo Lã Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Các di sản văn hóa, dù là vật thật hay qua phim ảnh…đều được sử dụng trong dạy học, GV không thuyết trình mà hướng dẫn HS quan sát, thu thập thông tin, tự trình bày hiểu biết của từng cá nhân để các em tự chủ động sáng tạo. Những sự vật, hiện tượng mà hằng ngày các em được nhìn thấy sẽ trở nên hấp dẫn, sống động hơn, từ đó có hành vi ứng xử thân thiện đối với di sản văn hóa trong việc bảo tồn và gìn giữ vốn quý của quê hương…”.

 

Sau một thời gian thực hiện thí điểm đưa di sản văn hóa vào giảng dạy trong nhà trường đã được BộGD-ĐT và Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ đánh giá cao, đó là thành công bước đầu của thầy và trò nhà trường.

 

Gần 25 năm xây dựng và trưởng thành,Trường THCS Nông Trang luôn tự hào bởi những thành tích đã đạt được, rấtấn tượng như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Hai, Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủBộ GD&ĐT;2 năm liền đạt Cờ thi đua dẫn đầu cấp THCS tỉnh Phú Thọ;Công đoàn nhà trường nhiều năm liên tục được công nhận Công đoàn vững mạnh xuất sắc...

 

Năm học vừa qua, trường THCS Nông Trang có 71cán bộ GV, với 24 lớp và 745HS; trong đó có100 % GV đạt Chuẩn và trên Chuẩn. Các thầy cô giáo đều sử dụng máy vi tính thành thạokhi soạn và giảng bài bằng giáo án điện tử. Nhà trường luôn tự hào có một đội ngũ GVvững về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, linh hoạt trong ứng xử tình huống. Các bộ môn đều có GV mũi nhọn, chuyên sâu bồi dưỡng GV giỏi các cấp, tiêu biểu như cô giáo Cao Thị Kim Dung có 8 em đạt HS Giỏi cấp Thành phố; 2 em đạt HS giỏi cấp Tỉnh…

 

Những kết quả ban đầu,thầy và trò Trường THCSNông Trang luôn cố ngắng, nỗ lực hơn nữa trong việc đưa di sản văn hóa vào lớp học được hoàn thiện hơn. Nhiều người hy vọng, trong những năm tiếp theo từ thành công này, ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ sẽ nhân rộng và gặt hái đượcở tất cả các bậc học trên địa bàn toàn tỉnh./.

Hằng Nga

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516