Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcĐBQH hỏi thẳng Bộ trưởng Tiến có từ chức hay không?

ĐBQH hỏi thẳng Bộ trưởng Tiến có từ chức hay không?

Thứ năm, 05 Tháng 6 2014 02:02
Rất nhiều ĐBQH đã gửi văn bản câu hỏi chất vấn vị "tư lệnh" ngành y và nội dung chủ yếu xoay quang vấn đề Bộ trưởng có từ chức hay không?

Có một chất vấn của ĐBQH Đà Nẵng hỏi thẳng Bộ trưởng Tiến, chỉ rõ một trong những vấn đề bức xúc, bất bình, kể cả phẫn nộ mà cử tri cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng khi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 13 là dịch sởi diễn ra trong thời gian vừa qua, gây số trẻ em chết cao bất thường nhưng Bộ Y tế xử lý quá chậm, như công luận xã hội đã lên tiếng.

Vấn đề đặt ra ở đây là: tại sao các vụ việc tiêu cực liên tục xảy ra ở ngành y, giống như “nạn đại dịch”, hết vụ rút ruột vắc-xin ở Trung tâm y tế Hà Nội, đến vụ nhân bản phiếu kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện huyện Hoài Đức, tiêm nhầm vắc-xin ở Quảng Trị, thẩm mỹ viện Cát Tường...

Với tư cách là “tư lệnh ngành” trên mặt trận nóng bỏng này, đã liên tục để xảy ra “những tai họa” cho đất nước và cho gia đình nạn nhân, Bộ trưởng có thấy tình trạng trên có phần trách nhiệm chính do công tác điều hành của mình hay không? Ở các nước khác, nếu để xảy ra tình trạng trên, Bộ trưởng phải từ chức. Đến thời điểm này Bộ trưởng có nghĩ đến điều này hay không?”.

bo-truong-tien-toi-khong-the-tu-chuc-thoi-diem-nay-duoc-baodatviet.vn 3065846 5940471

Bộ trưởng Bộ y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến

Bên cạnh chất vấn nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhận được 10 văn bản chất vấn khác của các vị đại biểu.

Trong đó, một vị đoàn Tiền Giang cũng hỏi suy nghĩ của Bộ trưởng về trách nhiệm khi trong thời gian qua, nhiều dịch bệnh xảy ra liên quan đến công tác y tế dự phòng.

Một vị đại biểu khác ở đoàn Vĩnh Long thì gửi tới Bộ trưởng yêu cầu làm rõ trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ Y tế trong việc khống chế dịch sởi thời gian vừa qua.

Thế nhưng, trong danh sách dự kiến trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp này của Quốc hội không có Bộ trưởng Tiến. Vì Bộ trưởng đã trả lời tại kỳ họp thứ 4 và trước kỳ họp thứ 7, đã trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (tháng 4/2014).

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ 29/4, PV cũng đã đặt câu hỏi đã bao giờ Bộ trưởng nghĩ đến từ chức? Câu hỏi này đặt ra trong bối cảnh bệnh sởi bùng phát từ đầu năm đến nay làm 128 trường hợp tử vong do sởi và các bệnh liên quan đến sởi.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Tiến cho rằng, cũng là người mẹ, từ đáy lòng mình tôi xin chia buồn sâu sắc đến các bà mẹ. Nói về trách nhiệm, Bộ trưởng cho rằng, dù nguyên nhân khách quan, chủ quan, trực tiếp hay gián tiếp, dù ở cấp quản lý nào, nhưng đụng đến sức khỏe thì người đứng đầu ngành cũng có liên quan đến trách nhiệm.

Thế nhưng về câu hỏi, bộ trưởng có nghĩ đến từ chức? Bà khẳng định: "Thật lòng, đến thời điểm này tôi không nghĩ đến từ chức ngay”.

Theo Bộ trưởng, lúc này không thể từ chức vì toàn ngành y tế đang tập trung tối đa nhất để giành giật sự sống cho các cháu. "Chúng tôi đi thăm các bệnh viện, nói với các bác sỹ bằng mọi cách hãy cứu lấy các cháu. Lúc này, toàn ngành chúng tôi, bất kể ngày đêm, kể cả ngày lễ đều phải làm việc", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Tiến nói rằng, việc bổ nhiệm bộ trưởng là qua quá trình quy hoạch và công tác của Đảng, Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và được Quốc hội phê chuẩn.

“Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, nếu mình không đủ năng lực, trách nhiệm, niềm đam mê. Nếu theo cấp trên, theo quy trình của cán bộ, tôi không làm được nữa thì cũng nhẹ nhàng thanh thản, quay trở về với một công việc nào đó có ích nhất cho đời", bà Tiến phát biểu.

Dịch sởi đã giảm rõ rệt

Sau quá trình chống trọi với dịch bệnh, tình hình dịch sởi trên địa bàn Hà Nội đã giảm rõ rệt.

Từ đầu năm đến ngày 20/5, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.642 trường hợp mắc sởi, phân bố rải rác ở 390/584 xã, phường của 30 quận, huyện. Trong đó 63 trường hợp tử vong liên quan đến sởi (14 người tử vong trực tiếp do sởi).

Điều đáng mừng là đến ngày 26/5, trên địa bàn có 323/545 (chiếm 59,3%) xã, phường, thị trấn đã qua 21 ngày không có bệnh nhân sốt phát ban nghi sởi mới, số bệnh nhân vào viện giảm hẳn.

Từ ngày 1/5 đến nay, không có bệnh nhân tử vong do sởi. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của thành phố Hà Nội mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã bày tỏ sự lạc quan: Hà Nội có thể đã “thở phào một chút” vì sự nỗ lực phòng chống dịch sởi đã đem lại kết quả. Công tác phòng chống bệnh sởi đang tiến dần về đích là dập hẳn bệnh sởi, không còn ca mắc mới.

Bao datviet

 

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516