1. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 sẽ tiếp tục thực hiện việc phân cấp, giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các địa phương trong việc tổ chức thi.
Cho phép học sinh mang vào phòng thi thiết bị ghi âm, ghi hình, chỉ có chức năng ghi thông tin, không truyền được thông tin ra ngoài phòng thi và người sử dụng không nghe được âm thanh, không xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ nếu không có thiết bị hỗ trợ khác, để tăng cường sự giám sát của xã hội đối với công tác coi thi.
Ở khâu chấm thi, Bộ GD-ĐT cũng quy định cụ thể hơn quy trình và trách nhiệm chấm bài thi tự luận.Bổ sung quy định về việc chấm kiểm tra tối thiểu 5% bài thi các môn thi tự luận; Bộ tổ chức Hội đồng chấm thẩm định bài thi tự luận.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để đảm bảo thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời, phục vụ công tác chỉ đạo, tổ chức thi từ Trung ương đến địa phương.
Tiếp tục được đổi mới công tác đề thi, theo hướng ứng dụng các thành tựu của khoa học đánh giá, ma trận đề thi; ra đề theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị - xã hội và yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp.
2. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2013
Tổ chức thi thực hành các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học; tiếp tục triển khai thi 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) đối với các môn Ngoại ngữ;Cho phép các thí sinh đang học THPT, năm 2012 đã tham gia tập huấn chuẩn bị dự thi Olympic khu vực và quốc tế tham gia dự thi chọn đội tuyển Olympic năm 2013.
Tiếp tục đổi mới công tác đề thi chọn học sinh giỏi theo hướng tăng nguồn giới thiệu đề thi đề xuất, tăng tính phân loại của đề thi, bổ sung mới tối thiểu 50% cán bộ biên soạn, phản biện đề thi,... từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập của việc tổ chức ôn luyện, tập huấn, bảo đảm công bằng, khách quan trong kỳ thi.
3. Dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2013
Tăng thời gian tập huấn các đội tuyển; tiếp tục cải tiến nội dung, chương trình và công tác tổ chức, quản lý tập huấn các đội tuyển. Tăng số lượng học sinh tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế lên 8 lần số thí sinh của mỗi đội tuyển quốc gia. Tăng số thí sinh dự tập huấn trước khi thành lập đội tuyển quốc gia chính thức cho mỗi môn thi đến tối đa 1,5 lần số thí sinh chính thức của mỗi đội tuyển, để tạo sự cạnh tranh và động lực phấn đấu cho học sinh trong quá trình tập huấn.
Ngoài ra, tăng cường các bài thi, kiểm tra trong thời gian tập huấn đội tuyển, làm cơ sở đánh giá, xếp loại và chọn học sinh chính thức tham gia đội tuyển dự thi Olympic quốc tế và khu vực.
Theo gdtd.vn