Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcThông báo nội dung buổi làm việc giữa Bộ GD&ĐT và Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam

Thông báo nội dung buổi làm việc giữa Bộ GD&ĐT và Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam

Thứ năm, 14 Tháng 3 2013 09:23

HIỆP HỘI CÁC TRƯỜNG ĐH, CĐ

NGOÀI CÔNG LẬP VIỆT NAM

---------------------------

Số:   09/HH –VP

V/v Thông báo nội dung làm việc

giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hiệp hội

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

       Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

           -------------------------------

 

Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 2013

              Kính gửi: - Các Ông, Bà Ủy viên Ban Thường vụ BCH Hiệp hội

                                     - Các Ông, Bà Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội

                                      - Các Ông, Bà Lãnh đạo các trường hội viên Hiệp hội

 

Trước tình hình cạn kiệt nguồn tuyển sinh trong những năm qua nhất kỳ tuyển sinh năm 2012 của các trường ĐH, trong cả nước nói chung, của các trường ĐH NCL nói riêng, Thường trực Hiệp hội đã triển khai một số công việc mang tính cấp thiết.Ngày 05/3/2013, lãnh đạo Hiệp hội đã làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục Đào tạo. Giáo sư, Tiến sĩ, Bộ trưởng Phạm Luận chủ trì, buổi làm việc đã được tiến hành với sự tham gia của nhiều cán bộ của Bộ và Hiệp hội.
 
Về phía Bộ GD&ĐT:Bộ trưởng Phạm Luận, Thứ trưởng Bùi Văn Ga, lãnh đạo, chuyên viên các vụ chức năng liên quan.
 
Về phía Hiệp hội:- Giáo sư, Tiến sĩ, Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ Tịch Hiệp Hội.- Tiến khoa học Phan Quang Trung, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp Hội.- Tiến khoa học Huỳnh Thế Cuộc, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học dân lập Ngoại ngữ -Tin học TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội,- Viện Cao Văn Phường, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường Đại học Bình Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội.- Tiến sĩ Đỗ Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội.- Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Trường Đại học FPT, Phó Chủ tịch Hiệp hội,- Giáo Trần Phương, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội,- Giáo Đặng Hữu, nguyên Trưởng ban Khoa giáo, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, Chủ tịch HĐQT Trường Đại học quốc tế Bắc Hà,- Giáo Hoàng Xuân Sính, Phó Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc ViệtNam, Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Thăng Long,- Giáo sư Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường Đại học dân lập Hải Phòng- Một số cán bộ các ban chức năng của Hiệp hội.Dưới đây là diễn biến và nội dung chính của buổi làm việc:
 
1. Chủ tịch Hiệp hội Trần Hồng Quân đã nêu ngắn gọn 4 vấn đề:
 
a) Bộ GD&ĐT cần thấy tình trạng khó khăn thể dẫn đến đổ vỡ của một số trường NCL; Dễ tạo hiệu ứng dây chuyền làm thất bại chủ trương Xã hội hoá GD của Đảng và Nhà nước; Phải tìm nguyên nhân với tinh thần là người trong cuộc.
 
b) Chính sách tuyển sinh nguyên nhân trực tiếp nhất cho tình hình nói trên với các trường, Bộ cần thực hiện Điều 34 của Luật Giáo dục Đại học từ mùa tuyển sinh này để cho các trường được tự chủ tuyển sinh như Luật định, không do xác đáng để kéo dài, hình chung hiệu hoá Luật đến 2015 như Bộ từng tuyên bố. Cần sớm bỏ “ba chung”, bỏ điểm sàn; Thực hiện “hai trong một”, lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT, cùng với thành tích học tập cấp III xét tuyển vào ĐH; Nếu không giải pháp thích hợp, e một số trường không chịu đựng được.
 
c) Đề nghị Bộ tác động các bộ liên quan để thực hiện Điều 66 của Luật Giáo dục Đại học về ưu đãi thuế cho các trường NCL, xoá bỏ ngay cách đánh thuế khắc nghiệt hiện nay. 


d) Bảo đảm công bằng giữa sinh viên (SV) trường công và trường tư trong chính sách học bổng và học phí. SV trường công lập được học bổng, được htrchi phí đào tạo n chphải đóng học phí thấp. SV trường tư không được. Kinh phí Nhà nước cũng là thuế do n đóng. H đều là công dân, phải được bình đẳng v nghĩa v và quyền lợi. Không th đ SV trường tư thiệt thòi như u nay, khi mà trong s h có rất nhiều em con nhà nghèo. Điều y cũng tạo s bình đẳng trong cạnh tranh lành mạnh giữa c loại trường.

 

Do thời gian có hạn, Hiệp hội đnghtrong buổi m việc y chưa đcập đến những vấn đu dài mà tập trung trao đổi vnhững kiến nghtrước mắt nhằm giải cứu cho hthống trường ĐH CĐ NCL có liên quan tới việc triển khai chtrương xã hội hoá GD; Cũng không nhắc lại những gì đã viết trong các văn bản gửi Bộ.

GS. Trần Phương (Trường ĐHKD&CNHN), GS. Đặng Hữu (Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà), GS. Hoàng Xuân Sính (Trường ĐH Thăng Long), VS. Cao n Phường (Trường ĐH Bình Dương), GS. Trần Hữu Ngh (Trường ĐHDL Hải Phòng) TS. Lê Trường Tùng (Trường ĐH FPT), TSKH. Phan Quang Trung (PCT Hiệp hội) đã lần lượt phát biểu ý kiến.

 

2. Trong không khí cởi m và thẳng thắn, sau khi đã nghe hết c ý kiến trên, B trưởng Phạm

Vũ Luận đã lần lượt trao đổi và giải đáp một s vấn đ mà Hiệp hội và c đại biểu u ra:

a/ Bkhẳng định trường ĐH tư thục là trường của c nhà trí thức, nhà đầu tư và của cNgành, của B GD&ĐT. Thành công và thất bại của h thống trườngy là của Đảng, của B và của tất cả. B luôn tôn trọng, không hcó mặc cảm o cả, đối xcông bằng với c trường công cũng như . Có điều Bộ không th biết hết được những khó khăn và mọi chuyện của mỗi trường”.

Hiệp hộin thành quan điểm đó của Bộ, nhưng cũngu ý rằng nhiềun bản được ban hành trong các m vừa qua chưa phản ánh đúng nội dung quan điểm y.

 

b/ V những chính sách đối với trường NCL.

* “V thuế: B đồng tình với Hiệp hội, vừa qua B đã ký n bản đ ngh B i chính ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện c điều khoản v thuế của Luật Giáo dục Đại học đ c trường NCL được thực hiện ngay t m 2013, không n phải m theo điều kiện quy định v s t vuông đất cho mỗi SV nữa như đã hướng dẫn thực hiện Ngh định 69/2008/NĐ-CP”.

Hiệp hội hoan nghênh việc m y của Bộ.

* “Vhtrcấp đất sạch cho c trường NCL, Nhà nước không m được nguồn vốn đthực hiện như quy định Ngh định 69/2008/NĐ-CP. Ch trương giãn c trường ra n ngoài thành ph B đang c gắng thực hiện, nhưng chưa m được bao nhiêu”.

Quan điểm của Hiệp hội là nếu đã thấy khó khăn của Nhà nước thì B không n thúc bách c trường NCL phải đảm bảo tiêu chí quy định diện tích v đất, càng không n lấy tiêu chí đó mà hạn chế hoặc đình ch tuyển sinh.

 

c/ “V thi và tuyển sinh. Đây là vấn đ rất nóng, đang có nhiều ý kiến khác nhau v n b hay không bthi 3 chung và điểm sàn. Bcần phải n nhắc kỹ. Nếu chưa bkthi 3 chung thì cũng chưa thbỏ điểm n vì có liên quan đến u cầu đảm bảo chất lượng đào tạo. Do vậy, t nay đến m 2015 vẫn duy trì k thi “ba chung như hiện nay, mà đã thi ba chung thì phải có điểm sàn.

Trước ý kiến cho rằng Bbảo thủ, không muốn bkthi tuyển sinh ĐH theo hình thức ba chung đã lạc hậu, thay vì tập trung nguồn lực tchức thật tốt kthi tốt nghiệp trung học phthông (THPT), dùng kết qu của k thi tốt nghiệp THPT y đ t tuyển, vừa bớt được một k thi nặng nề, tốn kém, phiền hà mọi mặt không cần thiết, lại vừa phù hợp với xu thế chung hiện nay của khu vực và quốc tế. B cho rằng hiện tại chưa th t chức tốt và cũng chưa th tin cậy hoàn toàn o k thi tốt nghiệp THPT được. Do đó, việc triển khai tuyển sinh dựa trên cơ s t kết qu k thi tốt nghiệp THPT phải thận trọng, cần n nhắc thật k đ tránh “lợi bất cập hại”. T nay đến hết m 2015 vẫn thi như hiện nay. B đã gợi ý c trường ch động y dựng phương án tuyển sinh riêng, B xem t và quyết định. Vừa qua, B đã đồng ý cho 10 trường của khối n a ngh thuật được t ch tuyển sinh vì có phương án phù hợp, kh thi, có s giám sát của B ch quản”.

Hiệp hội hoan nghênh Bkhuyến khích c trường y dựng phương án tuyển sinh riêng, nhưng không thống nhất với lời giải thích của B v kh năng t tuyển o ĐH. Việc duy trì k cương để

 

có được một kỳ thi tốt nghiệp THPT không phải là việc quá khó, bất khả thi, nếu Bộ ý thức được trách nhiệm chính trị của mình. Vả lại Bộ đã từ lâu cho phép trường ĐH RMIT, ĐH Việt Đức... được tự chủ tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển trên sở bằng tốt nghiệp THPT hiện nay, không ch đổi mới thi tốt nghiệp THPT. Không lý gì không cho c trường Việt Nam m như c trường đó.

 

d/ “Về chỉ tiêu tuyển sinh, Bộ luôn thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng. Trong những năm qua ĐH đã tăng trưởng quá nóng nên cần phải điều chỉnh để bảo đảm chất lượng. Một số trường yếu, kém gặp khó khăn về tuyển sinh tất yếu. Tuyển sinh toàn ngành nhìn chung năm sau đã giảm so với năm trước. Đây giảm chủ định. Đó thành tích. Nguyên nhân nhiều. Trong đó nguyên nhân quy mô học sinh phổ thông giảm 10%, học nghề tăng,…

Các chỉ tiêu 400 SV/vạn dân, chỉ tiêu SV trường NCL chiếm 40% quy mô, hiện nay Bộ không đặt ra mục tiêu phấn đấu bằng mọi cách phải đạt được, mà phải tính chuyện cơ cấu lại hệ thống, theo hướng nâng cao chất lượng”.

Trong các văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Bộ, Hiệp hội chúng tôi không đề cập tới chỉ tiêu đào tạo đại học lớn hay nhỏ, nhiều hay ít vấn đề xác định điểm sàn không chuẩn làm cạn kiệt nguồn tuyển sinh, khiến cho các trường NCL, kể cả các các trường công lập không tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 đã được Bộ cho phép.

 

e/ "Việc kiểm tra các trường thực hiện chủ trương của Quốc hội, Bộ đặt ra lộ trình, không giật cục. Trong việc y, không sự phân biệt nào giữa trường công trường cả. Bộ không ban hành thêm các văn bản mới nào, chỉ căn cứ vào nội dung của những văn bản đã có. Chỉ có điều Bộ không thường xuyên theo dõi kiểm tra đầy đủ các cam kết của các trường".

Hiệp hội cho rằng, trên thực tế không hoàn toàn diễn ra như vậy.

 

g/ "Việc chuyển từ loại hình trường ĐH theo quyết định 122/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ dân lập sang tư thục chậm thực hiện. Hiện còn 16 trường chưa chuyển được. Đây là vấn đề khó, phức tạp vì tình trạng nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng đang diễn ra ở các trường này".

Hiệp hội không hoàn toàn đồng ý với nhận định trên đây. nhiều trường không hề vấn đề nội bộ. Bộ vẫn chưa thấy được xung quanh vấn đề chuyển đổi, đôi chỗ chỉ đạo của Bộ chưa thực sự phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 05 của Chính phủ, gây khó thêm cho các trường.

 

3. Những ý kiến trao đổi của Bộ trưởng đã làm rõ hơn nhiều quan điểm của Bộ đối với giáo dục ĐH nói chung, đối với các trường ĐH NCL nói riêng. một số vấn đề đã sự đồng thuận. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề vẫn sự khác nhau giữa Hiệp hội Bộ, hoặc Bộ chưa bày tỏ ý kiến như các giải pháp cấp bách về tuyển sinh Bộ cần đưa ra để tránh sự đổ vỡ nhiều trường NCL. Bộ cũng chưa ý kiến về vấn đề công bằng hội giữa SV NCL công lập. Hiệp hội sẽ báo cáo bằng văn bản lên Thủ tướng Chính phủ như quy định của Công văn số 1051/ VPCP-KGVX ngày 03/02/2013 về kết quả làm việc.

Thường trực Hiệp hội ĐỀ NGHỊ các trường nếu thấy cần thiết, tích cực xây dựng phương án tuyển sinh riêng như Bộ trưởng đã tuyên bố khuyến khích để trình Bộ xem xét cho thực hiện. Các phương thức tính khả thi là: XÉT TUYỂN dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, thành tích học tập trong các năm THPT… như ở các trường quốc tế đã được Bộ cho phép; hoặc XÉT TUYỂN KẾT HỢP VƠI THI TUYỂN; Còn phương thức thi riêng hoàn toàn không khả thi. Trước khi gửi thông báo này Thường trực Hiệp hội đã nhận được thông báo ít nhất có ba trường đã hoặc đang xây dựng phương án tuyển sinh riêng.

Thường trực Hiệp hội trân trọng thông báo để các Quý Ông, Bà biết và phối hợp
                                                         

Nơi nhận:

 

- Như kính gửi;

- Lãnh đạo Hiệp hội thay b/c;

- Lãnh đạo Bộ GD & ĐT để biết

- Các trường thành viên

- Lưu VP.

 

TM. BAN CHẤP HÀNH HIỆP HỘI

                 Phó chủ tịch

       PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ

                         (đã ký)

 

                                                                 

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516