Lớp học theo mô hình trường tiểu học học mới
Hoàng Xá là xã có 90% người dân là công giáo, những năm gần đây đời sống nhân dân được nâng cao, cùng với sự quan tâm của các cấp Ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT; Trường Tiểu học Hoàng Xá II luôn được đánh giá cao về chất lượng giáo dục theo các mô hình, dự án mới: Công nghệ Tiếng Việt lớp 1; Mô hình trường tiểu học mới.
Mô hình trường tiểu học mới kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy học, cách tổ chức lớp học và đặc biệt là cách đánh giá học sinh rất phù hợp với xu thế phát triển hiện nay mà Bộ GD&ĐT đang hướng tới.
Cảm nhận của chúng tôi khi đặt chân tới ngôi trường, được thăm các giờ dạy của thầy cô, đó là: không còn tình trạng thầy đọc, trò chép; HS ngồi yên lặng chăm chú nghe GV giảng bài. Cô giáo Tạ Thị Vân Trang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Lớp học theo mô hình mới ở Trường Tiểu học Hoàng Xá II bây giờ khuyến khích HS trao đổi, bình luận về một hiện tượng, vấn đề, một câu hỏi do HS đưa ra. Ở mô hình này thực sự lấy HS làm trung tâm trong quá trình giảng dạy và học tập. Đó là những điểm khác biệt nhất khi tham gia giảng dạy mô hình lớp học mới. Với sự khác biệt này có thể mang đến cách tiếp nhận kiến thức cho HS rộng hơn và toàn diện hơn”.
Sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường thực sự cần thiết. Với một cuốn sách “tài liệu 3 trong 1”; HS có thể tự học, tự làm bài trên cơ sở GV hướng dẫn cho HS học tập, còn phụ huynh hướng dẫn cho con mình học thêm ở nhà. Với thiết kế nội dung bài học khoa học được chia thành các bước nhỏ: Bước đầu tiên HS tự học để nắm kiến thức; bước thứ hai HS vận dụng kiến thức để trả lời yêu cầu trong bài học; bước thứ ba ứng dụng kiến thức vào thực tế của nhà trường, gia đình và xã hội.
Thành công mới nhất đối với mô hình trường tiểu học mới phải kể đến phương pháp đánh giá HS. Năm học 2013-2014, nhà trường thực hiện đánh giá HS khối lớp 2, 3, 4. Đối với HS tự đánh giá trong nhóm học, GV đánh giá HS bằng phiếu và bằng những bài kiểm tra cuối mỗi kì học. Phụ huynh đánh giá việc học của con ở nhà (bằng phiếu) và gửi cho GV vào cuối học kì và cuối năm học; điều đó khích lệ người học và không tạo căng thẳng cho các em về điểm số. Với mô hình trường học mới được áp dụng tại Trường Tiểu Hoàng Xá II được thể hiện rõ ở chất lượng giáo dục qua mỗi năm học; trong đó năm học 2013-2014, nhà trường đã để lại nhiều ấn tượng với 96,8 % HS hoàn thành chương trình lớp học. Trong đó,119 em đạt Xuất sắc, 199 em đạt Khá. 98,7 % HS lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học; Kỳ thi HS Giỏi, nhà trường có 40 em đạt giải cấp Huyện, 3 em đạt giải HS Giỏi cấp Tỉnh…
Năm học mới 2014-2015, Trường Tiểu học Hoàng Xá II triển khai mô hình mới từ lớp 2 đến lớp 5 nhằm tạo chuyển biến tích cực trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT để có nguồn nhân lực cho tương lai đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH đất nước./.
Hằng Nga