Số lượng học sinh ít do đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học của thầy và trò ít được quan tâm. Khó khăn, vất vả nhưng tập thể cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi thách thức để đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như ngày hôm nay.
Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Dương Quốc Việt , Hiệu trưởng nhà trường vui mừng cho biết: Năm học 2011-2012 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về “đổi mới căn bản toàn diện” trong ngành giáo dục, Trường TH Truông Bát đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm và tình hình thực tế của địa phương tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện. Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai một cách rầm rộ, thu hút đông đảo cán bộ giáo viên, học sinh tham gia bằng nhiều hình thức phong phú. Bên cạnh đó, nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và các đoàn thể địa phương nhằm giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, đẩy mạnh phong trào xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp. Trường chỉ gồm 5 lớp với tổng số học sinh là 112 em nên việc lựa chọn đào tạo mũi nhọn là rất khó. Xác định được điều đó, trong những năm qua, nhà trường luôn đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học. Kết quả học tâp, rèn luyện của học sinh là thước đo quá trình dạy học của giáo viên. Cuối năm học 2011-2012, nhà trường đã có 01 em HS giỏi cấp tỉnh, 8 em giỏi cấp huyện, 33 em giỏi cấp trường ( chiếm 31%) và 30 em học sinh tiên tiến (chiếm 29%).
Trường tiểu học Truông Bát
Công tác đúc rút viết sáng kiến kinh nghiệm và đổi mới phương pháp dạy học cũng được triển khai kịp thời và có chất lượng. Ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức, chỉ đạo 100% cán bộ giáo viên viết sáng kiến, kết quả đã có 3 sáng kiến dự thi cấp huyện và 2 sáng kiến đạt bậc 4. Nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên thăm lớp dự giờ, học hỏi thêm ở các trường bạn cũng như các giáo viên có kinh nghiệm, nhất là việc tiếp cận với giáo án điện tử. 100% giáo viên dạy thao giảng cấp trường và cấp cụm bằng giáo án điện tử. Tuy rằng Trường Tiểu học Truông Bát là ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa có 80% là con em của công nhân Công ty cao su nhưng ở đây chương trình học sinh giải toán trên mạng lại được phát triển rộng rãi( >60% em), nhiều năm liên tiếp xếp tốp 5 của huyện. Thật lạ thay, khi chúng tôi tham quan cơ sở vật chất của trường thì chẳng thấy phòng tin học ở đâu? Hỏi về vấn đề này thầy Việt cho hay: Dù biết rằng các em rất đam mê giải toán trên mạng, lãnh đạo nhà trường đã nhiều lần đề xuất ý kiến với cấp trên nhưng vẫn chưa thấy có kết quả. Các giáo viên phải dùng máy cá nhân của mình để phục vụ các em thay đổi nhau thực hành. Chúng tôi thật chạnh lòng khi nghĩ rằng, nhiều trường ở miền xuôi có điều kiện nhưng không được quan tâm dạy các em mon học này trong khi đó chính tại một ngôi trường ở một xã miền núi gặp rất nhiều khó khăn, lại làm được bởi các em đang có sự đam mê tột bậc, muốn khai phá tìm hiểu nguồn tri thức mới.
Với những khó khăn, vất vả, những thách thức thường xuyên nhưng tập thể cán bộ giáo viên Trường TH Truông Bát đã cố gắng đoàn kết vượt qua, ghi dấu một chặng đường đáng nhớ. Chúng tôi thiết nghĩ, hệ thống chính quyền, đoàn thể và các cơ quan doanh nghiệp cần chung tay quan tâm hơn nữa tới các trường vùng sâu vùng xa, để họ có điều kiện dạy và học tốt hơn, giảm bớt những khó khăn vất vả mà các thầy cô giáo và học sinh đang phải chịu đựng./.
Đàm Thưởng - Nguyễn Hòa