Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dục
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ: “Thật đau đớn! Bộ GD & ĐT “đẻ” ra “đứa con” là các trường ngoài công lập nhưng lại quyết định dừng tuyển sinh rồi đình chỉ. Đó là không hợp lý, là làm ngược với thế giới. Không cho tuyển sinh, các trường đang dần “chết”. Vậy, cái chết này thuộc về ai?”.
Các chuyên gia giáo dục hầu như có chung một đề xuất phải xem công tác xây dựng đội ngũ giáo viên là giải pháp cốt lõi, quan trọng nhất, vì chính đội ngũ này quyết định sự thành bại của việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.
Chúng tôi đến Trường Mầm non thị trấn Tân Uyên khi tập thể thầy cô giáo nơi đây đang dốc sức xây dựng đơn vị giáo dục Mầm non đạt Chuẩn của Tỉnh Lai Châu.
Triển khai chương trình giáo dục Mầm non mới   Bài, ảnh: Trung Hiếu - Đào Quang
Vừa qua, nhân sự kiện Triển lãm sách và văn hóa đọc, BGH trường tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) đã phối hợp với Công ty CP VHGD Long Minh thực hiện chương trình văn hóa đọc ở các giờ thư viện cho hai khối lớp 3 và lớp 6 của trường.
Thời gian đào tạo trình độ ĐH nhóm ngành An ninh và Trật tự xã hội hệ chính quy tại các trường khối CAND có thể sẽ rút thời gian đào tạo từ 5 năm xuống 4 năm. Đây là nội dung được bàn thảo tại một hội thảo khoa học cùng tên do Bộ Công an tổ chức.
Nhiều câu hỏi liên quan đến chương trình vay vốn ưu đãi dành cho HSSV đã được giải đáp trong buổi tọa đàm trực tuyến “Để sinh viên nghèo có tiền theo học” tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý và đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam…
"Đổi mới chính là đổi mới tư duy nhà làm giáo dục. Rút ngắn thời gian đào tạo phổ thông còn 11 năm cũng như xây một ngôi nhà, đầu tiên phải có cột, kèo, có khung sau đó mới đắp da thịt...  chứ không phải đem những cái cũ để lắp vào cái mới".
"Tôi cam đoan trong lần này đổi mới căn bản giáo dục, nếu không giải quyết được vấn đề gốc đó là tiền thì 30 năm nữa sẽ càng rối. Chẳng phải cứ cho bao nhiêu từ tốt đẹp vào đổi mới mà nó sẽ đổi mới được, không có đâu. Tôi vẫn đề nghị, tiền không thể bới ở đâu ra được, nước thì nghèo cho nên chúng ta phải tiết kiệm, đầu tư vào chỗ nào cho đúng, chứ đừng đổ tiền ra tràn lan".

Phải chăng ngành giáo dục luôn có lỗi?

Thứ hai, 08 Tháng 10 2012 07:51
Trong mấy ngày qua, trên diễn đàn báo in và báo điện tử có đăng ý kiến của nhiều chuyên gia, những người được xem là có tâm huyết với nền giáo dục nước nhà. Đây là một chỉ báo tích cực cho thấy sự quan tâm của các nhà khoa học – trong và ngoài ngành giáo dục- đối với sự phát triển của nước nhà. Người viết bài này, đọc những ý kiến đăng tải của các chuyên gia và nhận thấy nhiều ý kiến hữu ích và đầy tâm huyết. Nhưng cũng có một số ý kiến thiếu khách quan và hình như có xu hướng đổ lỗi cho giáo dục khi thấy sự phát triển xã hội không được như mong đợi? Với băn khoăn đó,  mong muốn được trao đổi đôi điều.
Giáo dục bất cứ nước nào cứ sau một thời gian là phải có những thay đổi lớn, phải đổi mới về nội dung, về phương pháp… để phù hợp với tiến bộ của thời đại vì sản phẩm của giáo dục là con người được kịp thời trang bị hành trang hiện đại để sống hạnh phúc nhất, lao động hiệu quả nhất trong thời đại của mình. Người ta gọi đó là Cải cách giáo dục. Giáo dục Việt Nam cũng phải theo quy luật đó.
"Trong đề án đổi mới giáo dục lần này, chúng ta cần đặt mục tiêu phổ cập giáo dục phổ thông bắt buộc và phải là giáo dục phổ thông có chất lượng (hệ 9 năm - cùng các năm nhà trẻ mẫu giáo), học sinh đi học không phải đóng bất cứ khoản phí nào. Đây cũng là ưu việt XHCN cần hướng tới và thực hiện sớm".

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516