Trường THCS Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ
Ấn tượng của chúng tôi về mái Trường THCS Tuy Lộc không chỉ ở chất lượng giáo dục đại trà mà còn nổi bật về chất lượng bộ môn Lịch sử.Trong niềm vui phấn khởi khi cả nước hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương - cội nguồn của dân tộc, Thầy giáo Nguyễn Văn Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ trong sự xúc động: “Tôi cảm thấy rất tự hào về tập thể giáo viên tâm huyết với nghề, và các em học sinh chăm ngoan, học giỏi. Các em không chỉ đạt kết quả cao ở môn học Lịch Sử mà nhà trường tự hào là lá cờ đầu về chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.Để đạt được kết quả trên, trước hếtphải nói đến niềm đam mê học tập của học sinh, cùng với phương pháp giảng dạy của các thầy cô giáo luôn đổi mới, sáng tạo phù hợp với từng đối tượng. Các em học sinh của trường tự giác rất cao trong việc tìm ra phương pháp học tập riêng cho mình để đạt hiệu quảtốt nhất”.
Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, điểm thi môn Lịch sử của thí sinh vào các trường cao đẳng, đại học còn thấp so với các môn học khác. Năm học 2013-2014 nhiều trường THPT trong cả nước không có học sinh chọn thi tốt nghiệp môn Lịch Sử. quan niệm của không ít học sinh ngày nay vẫn coi Lịch sử là môn học phụ; hơn nữa bản thân môn học này với nhiều mốc thời gian, nhiều sự kiện, nhân vật… dễ nhầm lẫn đã không hấp dẫn được học sinh. Gần 30 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Phùng Thị Thanh Hải, giáo viên dạy môn Lịch sử không ngừng tìm tòi, nghiên cứu tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, cô tâm sự: “ Trước hết phải phát hiện cho được học sinh yêu thích bộ môn Lịch sử, số học sinh này không nhiều nên công việc truyền đạt kiến thức cho học sinh trong buổi đầu thành lập đội tuyển là rất cần thiết, tạo cho các em niềm vui đối với môn học ”.
Từ việc phát hiện ra những học sinh yêu thích và có năng khiếu môn Sử để dạy cho các em trở thành học sinh giỏi đòi hỏi người giáo viên phải bền bỉ và cao hơn tất cả là phương pháp truyền đạt kiến thức sao cho các em dễ hiểu, dễ nhớ, hiểu sâu và say mê tìm tòi nghiên cứu môn học. Những cố gắng của cô và trò đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào cho nhà trường.Từ năm học 2010- 2011học sinh được cô Hải bồi dưỡng tham dự kỳ thi Học sinh giỏi các cấp đều đạt giải cao, tiêu biểu: Em Lã Thị Thu Huyền đã đạt giải Nhì cấp Tỉnh; em Đỗ Thị Hoa đạt giải Nhất cấp tỉnh năm học 2011-2012;đặc biệt năm học 2013-2014, môn Lịch sử lại mang vinh dự về cho nhà trường với 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 1 giải Ba cấp Tỉnh.
Chia sẻ niềm vui với chúng tôi khi mới đạt giải Nhất cấp Tỉnh môn Lịch Sử,em Trần Thị Linh hào hứng nói:“Bí quyết để học môm Sử đạt hiệu quả cao, theo em việc ghi chép trên lớp phải đầy đủ các chi tiết mà thầy cô truyền đạt. Em luôn tự tìm ra phương pháp học cho bản thân về môn Lịch sử. Em không học thuộc làu vì rất nhanh quên. Để nhớ được một sự kiện diễn ra trong từng giai đoạn thì việc nhớthật kỹ các mốc thời gian là điều quan trọng nhất. Khi rảnh rỗi cô Hải thường chỉ cho em tìm đọc các sách kham khảo, những bộ phim tư liệulịch sử để bổ sung thêm vào các mốc thời gian của sự kiện. Uớc mơ sau này của em sẽ trở thành một giáo viên dạy môn Lịch sử vìem rất thích tìm hiểu về lịch sử quê hương đất nước,cuội nguồn dân tộc Việt Nam”.
Những dấu ấn đẹp của thầy và trò Trường THCS Tuy Lộc như một lời tri ân với cội nguồn dân tộc, kínhdâng Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học này./
Hằng Nga - Đình Vũ