Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dục
Sáng nay (22/8), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến thăm gia đình Thủ khoa Đại học Y Hà Nội Nguyễn Hữu Tiến. Tại nhà của Thủ khoa, Phó Chủ tịch nước đã tặng gia đình món quà nhỏ.

Đã từng có một đại học mở như vậy

Thứ năm, 22 Tháng 8 2013 03:37
Tác giả: GS.VS Cao Văn Phường Ngày 3 tháng 6 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 4436/VPCP-KGVX giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Ngoài công lập Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm phát triển mô hình giáo dục ngoài công lập.
Nhiều trường Đại học, Cao đẳng NCL đang có sự lúng túng trong việc thực hiện chuyển đổi từ loại hình trường dân lập sang tư thục theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Công văn của Bộ GD&ĐT.
Trong quy hoạch mới (Quyết định số 37/2013/QĐ-TTg) tiêu chí này bị loại bỏ, điều này cho thấy chủ trương xã hội hóa giáo dục đang gặp những rào cản mà nguyên nhân chính là “nhóm lợi ích công lập”. Một số chủ trương, chính sách ban hành tạo điều kiện cho các trường công chiếm hết thị phần của trường tư, chẳng hạn thông tư 57 (TT-57-BGDĐT).
Vừa qua Trang điện tử giaoducvaxahoi đăng bài “Trường tiểu học Liên Minh, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cố tình tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định” theo phản ánh của các ông, bà: Nguyễn Văn Thành, Bùi Thị An, Hoàng Thị Hải… và một số phụ huynh học sinh khác. Ban biên tập nhận được ý kiến của bà Nguyễn Thị Kim Chung, Hiệu trưởng nhà trường về vấn đề này. Để rộng đường dư luận, chúng tôi cho đăng nội dung phản hồi của bà Nguyễn Thị Kim Chung, Hiệu trưởng Trường tiểu Liên Minh như sau:
Để các chương trình đào tạo được triển khai bằng phương thức đào tạo từ xa đảm bảo chất lượng, Viện tập trung chuẩn bị đội ngũ giảng viên biên soạn tài liệu học tập, xây dựng mạng lưới tư vấn….
Trường Tiểu học Đống Đa được thành lập năm 1991. Trải qua 21 năm xây dựng và trưởng thành, tập thể thế hệ các thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường, đã thực hiện tốt sứ mệnh của mình, xây dựng nhà trường trở thành một trong những trường có chất lượng giáo dục tốt của thành phố (TP) và của tỉnh, tạo được niềm tin với các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh học sinh (HS), tạo nền móng vững chắc trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược trấn hưng và phát triển giáo dục nước ta. Xác định khuyến học, khuyến tài là việc làm có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc xây dựng Xã hội học tập. Trong nhiều năm qua Hội khuyến học xã Thịnh Lộc (Lộc Hà- Hà Tĩnh) đã có nhiều nỗ lực, phát huy truyền thống hiếu học trong nhân dân và thực sự trở thành phong trào của quần chúng.
Theo GS.TSKH Phạm Minh Hạc, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục, sức ép thi cử là do triết lý “hư văn, khoa cử, quan trường” còn rơi rớt lại.
Đây là quan điểm của TS Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng Trường PTTH Đinh Tiên Hoàng khi nói về việc thí điểm mô hình giáo dục công lập chất lượng cao đang có nhiều ý kiến trái chiều ở Thủ đô. Ông cho biết, HĐND Hà Nội chỉ thông qua đề án tài chính thôi, chứ không thông qua tất cả nội dung của mô hình giáo dục công lập chất lượng cao.
Trong giáo dục, đội ngũ giảng viên là một trong các nhân tố chính đóng vai trò quan trọng, quyết định đến chất lượng đào tạo. Do vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là một sự đòi hỏi tất yếu khách quan. Và, chế độ, chính sách cho giảng viên được coi là một trong các yếu tố quyết định đến chất lượng đội ngũ giảng viên. Đặc biệt, đối với ngành Y, chế độ và chính sách dành cho giảng viên lại càng cần phải được quan tâm nhiều hơn bởi tính chất đặc thù của ngành.
Đảng và Nhà nước đã ban hành một số những chính sách ưu đãi đối với các cơ sở giáo dục ĐH NCL để thực hiện chủ trương xã hội hóa, chính sách thuế rất quan trọng đối với các trường. Tuy nhiên, thuế với các trường NCL hiện nay đang ở rơi vào tình trạng “thiệt thòi” do đóng quá cao.

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516