TÁC ĐỘNG CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA THUYẾT MINH VIÊN TẠI ĐỒNG NAI

06/10/2025 - 09:26      60 lượt xem
Nội dung chính[ẩn][hiện]

 Nguyễn Thị Minh Thương

Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF)

Cao Thị Thắm

Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Tóm tắt:

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ thiết yếu trong ngành du lịch, đặc biệt là trong hoạt động thuyết minh tại điểm đến. Tại tỉnh Đồng Nai, nơi hội tụ nhiều tiềm năng du lịch sinh thái và văn hóa - lịch sử, sự xuất hiện của AI đã thay đổi đáng kể phương thức truyền tải nội dung thuyết minh. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp định tính với dữ liệu từ phỏng vấn sâu và tài liệu thứ cấp để phân tích tác động của AI đối với đội ngũ thuyết minh viên. Kết quả cho thấy AI không chỉ hỗ trợ mà còn đặt ra yêu cầu chuyển đổi năng lực chuyên môn của người làm công tác thuyết minh. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số kiến nghị thiết thực nhằm phát huy vai trò của AI và nâng cao năng lực đội ngũ thuyết minh viên tại địa phương.

Từ khóa: Chuyển đổi số;Công nghệ du lịch; Du lịch Đồng Nai; Thuyết minh viên; Trí tuệ nhân tạo.

Abstract:
In the context of an accelerating digital transformation, artificial intelligence (AI) has become an essential tool in the tourism industry, particularly in destination interpretation activities. In Dong Nai Province-an area endowed with rich ecological and cultural-historical tourism potential-the emergence of AI has significantly transformed the way interpretive content is delivered. This study employs a qualitative approach, drawing on in-depth interviews and secondary data, to analyze the impact of AI on the community of tour interpreters. The findings indicate that AI not only serves as a supportive tool but also necessitates a transformation in the professional competencies of interpreters. Based on these insights, the paper proposes several practical recommendations to enhance the role of AI and improve the capacity of local interpreters.

Keywords: Digital transformation; Tourism technology; Dong Nai tourism; Tour interpreters; Artificial intelligence.

1. Giới thiệu

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình nhiều ngành công nghiệp, trong đó du lịch nổi bật như một điển hình của sự dịch chuyển công nghệ. Từ chatbot chăm sóc khách hàng, hệ thống đề xuất hành trình thông minh đến ứng dụng thực tế ảo tại điểm đến, AI không chỉ thay đổi cách vận hành mà đang kiến tạo lại toàn bộ chuỗi giá trị trải nghiệm du lịch. Tác động này đặc biệt sâu sắc ở tuyến đầu phục vụ – nơi những thuyết minh viên tại điểm đang phải thích nghi với vai trò ngày càng nhiều tầng, vừa là người kể chuyện, vừa là người cộng tác với công nghệ.

Đồng Nai – địa phương có hệ sinh thái tự nhiên và di tích lịch sử phong phú – đang từng bước tiếp cận lộ trình chuyển đổi số ngành du lịch. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai (2023), toàn tỉnh có 23 khu, điểm du lịch. Trong đó 2 điểm đã triển khai hệ thống thuyết minh tự động sử dụng AI là Văn miếu Trấn Biên và bảo tàng tỉnh. Tỉnh đã chú trọng đổi mới cách tiếp cận di tích, chuyển từ “trưng bày để xem” sang “trải nghiệm để hiểu”. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát huy giá trị di tích: số hóa hồ sơ, hiện vật 2D, 3D; xây dựng tour tham quan thực tế ảo 360 độ; triển khai mã QR và thiết bị thuyết minh tự động nhằm mang lại trải nghiệm hiện đại, thuận tiện cho du khách. Tuy nhiên, khoảng trống lớn đang tồn tại giữa tốc độ triển khai công nghệ và năng lực thích ứng của đội ngũ thuyết minh viên. Khi công nghệ ngày càng hiện diện sâu, câu hỏi về vai trò, kỹ năng và giá trị nghề nghiệp của lực lượng này ngày càng trở nên cấp thiết.

Trong bối cảnh đó, nghiên cứu này nhằm phân tích toàn diện tác động của AI đến hoạt động của thuyết minh viên tại Đồng Nai – không chỉ dừng lại ở nhận diện cơ hội và thách thức, mà còn hướng đến đề xuất những giải pháp thiết thực, giúp đội ngũ này thích nghi hiệu quả, đồng thời phát huy được giá trị nhân văn – trải nghiệm – bản sắc mà công nghệ không thể thay thế.

2. Cơ sở lý luận

Trí tuệ nhân tạo (AI) được định nghĩa là năng lực của hệ thống máy móc có thể thực hiện các tác vụ đòi hỏi trí thông minh tương đương với con người, bao gồm khả năng học hỏi, suy luận, giải quyết vấn đề và ngôn ngữ tự nhiên (Russell & Norvig, 2021). Trong ngành du lịch, AI thường được triển khai dưới dạng hệ thống gợi ý thông minh, trợ lý ảo, chatbot chăm sóc khách hàng, nhận diện hình ảnh – giọng nói và thậm chí là robot hướng dẫn. Theo tổ chức UNWTO (2023), hơn 62% doanh nghiệp lữ hành và điểm đến tại châu Á – Thái Bình Dương đã áp dụng AI ở các cấp độ khác nhau, mang lại mức tăng trưởng doanh thu trung bình 15,3% mỗi năm nhờ cải thiện hiệu suất phục vụ và gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa.

Ở Việt Nam, chiến lược phát triển du lịch thông minh giai đoạn 2020–2025, tầm nhìn 2030 (ban hành theo Quyết định số 1671/QĐ-TTg) xác định AI là công nghệ lõi để nâng cao chất lượng thông tin du lịch, tối ưu hóa vận hành điểm đến và đặc biệt là hỗ trợ quá trình chuyển đổi số cho lực lượng lao động trong ngành. Cụ thể, AI giúp phân tích hành vi khách du lịch theo thời gian thực, đề xuất nội dung thuyết minh phù hợp với nhu cầu cá nhân hóa, đồng thời hỗ trợ xử lý dữ liệu lớn (big data) phục vụ việc thiết kế các sản phẩm thuyết minh linh hoạt hơn.

Mặc dù có nhiều công trình nghiên cứu quốc tế bàn về ứng dụng AI trong du lịch, đa phần tập trung vào khía cạnh quản lý điểm đến, marketing hay trải nghiệm khách hàng. Ở Việt Nam, các nghiên cứu chuyên sâu về tác động của AI đối với nghề thuyết minh viên còn khá hiếm. Do đó, bài viết này hướng tới việc lấp đầy khoảng trống nghiên cứu, thông qua việc khảo sát tác động của AI đối với đội ngũ thuyết minh viên tại các điểm du lịch ở Đồng Nai.

Bài viết dựa trên khung lý thuyết “Human–AI Collaboration” (Davenport & Ronanki, 2018) kết hợp với Lý thuyết lựa chọn nghề nghiệp của Holland (1997), qua đó làm rõ cơ chế hai chiều: AI thay đổi cấu trúc công việc, trong khi con người chủ động tái định vị vai trò nghề nghiệp thông qua hợp tác với công nghệ. Từ đó, nghiên cứu đề xuất mô hình khái niệm “AI – năng lực thích ứng – trải nghiệm du khách” làm nền tảng cho phân tích thực tiễn.

Lý thuyết nghề nghiệp của Holland (Holland's Theory of Career Choice) cho rằng người lao động sẽ phát huy tốt nhất khi môi trường làm việc phù hợp với đặc điểm cá nhân. Áp dụng vào bối cảnh thuyết minh viên, có thể hiểu rằng việc kết hợp giữa năng lực kể chuyện (storytelling), sự am hiểu văn hóa – lịch sử và khả năng sử dụng công nghệ sẽ tạo nên một "chân dung mới" cho người làm công tác thuyết minh trong thời đại số.

Thuyết minh viên không đơn thuần là người “đọc thuộc” thông tin, mà là nghệ sĩ trong việc xây dựng mạch cảm xúc, là cầu nối giữa di sản và du khách. Điều này tạo ra giới hạn mà AI chưa thể vượt qua: đó là tính nhân văn, cảm xúc và khả năng tương tác linh hoạt theo thời điểm thực. Tuy nhiên, chính sự phát triển của AI cũng đang thúc đẩy một quá trình tái cấu trúc vai trò thuyết minh viên, từ người cung cấp thông tin đơn thuần sang vai trò người dẫn dắt trải nghiệm và kết nối sâu sắc hơn giữa con người với điểm đến.

Từ các luận điểm trên, có thể nhận định rằng: AI không phải là mối đe dọa đối với nghề thuyết minh, mà là một cơ hội để nâng tầm hoạt động này nếu được hiểu đúng và ứng dụng đúng. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là thuyết minh viên cần được đào tạo, cập nhật và hỗ trợ phù hợp để chủ động thích nghi với môi trường công nghệ ngày càng biến đổi nhanh chóng.

3. Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu này được triển khai dựa trên phương pháp định tính nhằm khám phá chiều sâu các tác động của AI đến hoạt động của thuyết minh viên tại tỉnh Đồng Nai. Phương pháp định tính được lựa chọn vì mục tiêu nghiên cứu không chỉ dừng lại ở việc đo lường tác động, mà còn nhằm hiểu được cách mà thuyết minh viên cảm nhận, phản ứng và điều chỉnh hành vi nghề nghiệp của mình trong môi trường công nghệ đang thay đổi nhanh chóng.

Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm NVivo 12 để mã hóa và hệ thống hóa. Quy trình gồm ba bước: mã mở, mã trục và mã chọn lọc, qua đó hình thành 5 chủ đề chính: (1) nhận thức về AI; (2) thay đổi vai trò công việc; (3) kỹ năng công nghệ; (4) cảm xúc – động lực nghề nghiệp; (5) phản ứng của du khách. Các trích đoạn phỏng vấn tiêu biểu được sử dụng để minh họa kết quả.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu khảo sát 150 du khách tại bốn điểm du lịch (Bửu Long, Cát Tiên, Vườn Xoài, Chiến khu D) thông qua bảng hỏi trực tiếp, sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Dữ liệu được tổng hợp mô tả nhằm bổ trợ cho kết quả định tính, không hướng đến phân tích định lượng sâu.

4. Phân tích thực tiễn tại Đồng Nai

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực du lịch tại Đồng Nai đang bước vào giai đoạn khởi đầu, với phạm vi ứng dụng còn giới hạn nhưng đã cho thấy những ảnh hưởng rõ nét đến cấu trúc hoạt động tại điểm đến, đặc biệt trong lĩnh vực thuyết minh. Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, có 2 trong số 23 khu, điểm du lịch trọng yếu trên địa bàn tỉnh đã tích hợp AI vào hoạt động tiếp cận khách du lịch dưới các hình thức như chatbot tương tác, hệ thống thuyết minh tự động tích hợp giọng nói và các nền tảng hướng dẫn ảo bằng công nghệ thực tế tăng cường (AR).

Một số điểm tiêu biểu có thể kể đến như: Khu du lịch Bửu Long triển khai hệ thống thuyết minh tự động tích hợp AI, hoạt động thông qua các thiết bị cảm ứng được đặt tại những điểm dừng chân chính; Vườn quốc gia Cát Tiên thử nghiệm công nghệ dẫn tour bằng AR nhằm tạo trải nghiệm “du lịch sinh học số hóa”; trong khi đó, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đồng Nai thiết lập chatbot “DuLichDongNai” nhằm cung cấp thông tin tự động 24/7 trên các nền tảng mạng xã hội và website. Tuy vẫn còn ở mức thử nghiệm hoặc bán hoàn chỉnh, nhưng các sáng kiến này thể hiện rõ xu thế công nghệ hóa trong quản lý trải nghiệm tại điểm đến.

Dữ liệu định tính thu thập từ phỏng vấn 15 thuyết minh viên tại các điểm du lịch nói trên đã chỉ ra những chuyển biến đáng kể về cách thức tổ chức công việc sau khi AI được triển khai. Khoảng 80% người được hỏi thừa nhận rằng AI đã khiến họ thay đổi cách tiếp cận du khách – từ hình thức truyền đạt tuyến tính truyền thống sang hình thức tương tác linh hoạt hơn, trong đó máy móc đảm nhiệm vai trò cung cấp thông tin cơ bản, còn thuyết minh viên tập trung vào việc “kể chuyện”, xây dựng chiều sâu cảm xúc và văn hóa cho chuyến tham quan. Một thuyết minh viên tại Chiến khu D phát biểu: “Nếu như trước đây tôi là người ‘giảng’ cho cả đoàn, thì nay tôi như người ‘kể’, người ‘chia sẻ’ những điều mà máy không thể cảm nhận được. Khách cũng thích điều đó hơn.”

Sự chuyển dịch này có thể được lý giải bằng mô hình “cộng tác người – máy” (Human-AI collaboration), được đề xuất trong nghiên cứu của Davenport & Ronanki (2018), trong đó con người và AI cùng thực hiện nhiệm vụ, nhưng mỗi bên đảm nhận phần việc phù hợp với thế mạnh riêng. Trong trường hợp thuyết minh viên tại Đồng Nai, AI đảm nhận vai trò xử lý thông tin nhanh chóng, đa ngôn ngữ, và hoạt động liên tục; trong khi con người đảm nhận phần giao tiếp cảm xúc, phản ứng theo tình huống và tạo dựng mối liên kết văn hóa – yếu tố được xem là “bản quyền độc quyền của con người” trong ngành du lịch trải nghiệm.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng ghi nhận các mâu thuẫn tiềm ẩn. Khoảng 60% thuyết minh viên được khảo sát bày tỏ lo ngại rằng AI có thể thay thế họ trong tương lai, đặc biệt trong các mô hình du lịch quy mô lớn, nơi doanh nghiệp có xu hướng cắt giảm nhân sự để tối ưu chi phí. Điều này cho thấy sự hiện diện của AI không chỉ là vấn đề kỹ thuật, mà còn đặt ra các khủng hoảng nhận diện nghề nghiệp mang tính cấu trúc, như mô tả trong khung lý thuyết “thay thế nghề nghiệp do tự động hóa” (Autor, 2015). Thêm vào đó, 100% điểm khảo sát cho biết chưa có quy trình tích hợp rõ ràng giữa AI và thuyết minh viên, dẫn đến việc công nghệ vận hành tách rời con người – trái ngược với tinh thần cộng tác đề xuất trong các lý thuyết đương đại về chuyển đổi số nhân lực.

Một rào cản khác đến từ năng lực công nghệ của lực lượng thuyết minh viên. Trong số người được phỏng vấn, hơn 70% cho biết họ chưa từng tham gia bất kỳ khóa đào tạo nào liên quan đến sử dụng công nghệ, trong đó có tới 9 người không thể sử dụng thành thạo ứng dụng quản lý thuyết minh cơ bản hoặc phần mềm trình chiếu tại điểm. Việc thiếu kỹ năng số đang khiến nhiều người bị động trước sự thay đổi, làm gia tăng tâm lý lo lắng, hoài nghi, thậm chí phản kháng thụ động – một đặc điểm phổ biến trong các ngành nghề bị tác động mạnh bởi AI, theo nghiên cứu của Brynjolfsson & McAfee (2017).

Từ phía du khách, khảo sát với 150 người tại các điểm du lịch trọng điểm trong tỉnh ghi nhận: 72% đánh giá cao sự tiện lợi và tốc độ phản hồi khi sử dụng các hệ thống AI (đặc biệt là chatbot và hệ thống thuyết minh tự động), nhưng đồng thời có tới 81% vẫn cho rằng “giao tiếp người thật” và “trải nghiệm cảm xúc” là yếu tố khiến họ hài lòng nhất trong chuyến đi. Như vậy, có thể thấy rằng AI chỉ đáp ứng được tầng trải nghiệm chức năng, trong khi yếu tố cảm xúc – văn hóa vẫn nằm trong “vùng độc quyền” của con người, một kết luận trùng khớp với mô hình phân tầng trải nghiệm của Pine & Gilmore (1999) trong “The Experience Economy”.

Tổng hợp các dữ liệu định tính và định lượng cho thấy rằng AI không đơn thuần là một công cụ công nghệ, mà còn là tác nhân kích hoạt sự chuyển hóa sâu rộng trong hành vi nghề nghiệp, vai trò xã hội và bản chất công việc của thuyết minh viên tại điểm đến. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về năng lực cá nhân và cơ chế hỗ trợ thể chế, lực lượng thuyết minh viên địa phương có thể bị đặt vào thế bị động trong tiến trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng đúng, AI cũng có thể trở thành “đòn bẩy” chiến lược giúp nghề thuyết minh bước vào kỷ nguyên mới – nơi trải nghiệm không bị tách rời giữa công nghệ và con người, mà được thiết kế để cộng hưởng và nâng cao lẫn nhau.

Kết quả trên cho thấy AI đang làm thay đổi cấu trúc nghề nghiệp của thuyết minh viên tại Đồng Nai theo hướng cộng tác người – máy. Trong khi AI đảm nhiệm phần cung cấp thông tin chính xác và đa ngôn ngữ, thuyết minh viên chuyển trọng tâm sang vai trò “người kể chuyện – người dẫn dắt trải nghiệm”.

Phát hiện này phù hợp với mô hình “Human–AI Collaboration” của Davenport & Ronanki (2018) và khung lý thuyết “Kinh tế trải nghiệm” của Pine & Gilmore (1999). Tuy nhiên, kết quả cũng chỉ ra sự khủng hoảng nhận diện nghề nghiệp ở nhiều thuyết minh viên – những người lo ngại bị thay thế hoặc thiếu kỹ năng số. Điều này cho thấy nếu thiếu chính sách hỗ trợ và đào tạo, việc triển khai AI có thể làm gia tăng khoảng cách công nghệ và căng thẳng tâm lý nghề nghiệp.

Do đó, việc ứng dụng AI trong du lịch cần được đặt trong khuôn khổ chuyển đổi số nhân văn, lấy con người làm trung tâm, bảo đảm sự hài hòa giữa công nghệ và giá trị cảm xúc.

5. Giải pháp và kiến nghị

Sự hiện diện ngày càng sâu rộng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực du lịch đã đặt ra những yêu cầu mới đối với hoạt động thuyết minh tại điểm, không chỉ ở khía cạnh kỹ thuật mà còn về vai trò, năng lực và giá trị nghề nghiệp. Trên cơ sở khảo sát thực tiễn tại tỉnh Đồng Nai, nghiên cứu đã làm rõ rằng AI đang tái định hình cách thức truyền tải thông tin tại điểm đến, từ mô hình thuyết minh tuyến tính truyền thống sang mô hình tương tác, cá nhân hóa và bán tự động. Tuy nhiên, thay vì thay thế hoàn toàn con người, AI đang mở ra cơ hội để thuyết minh viên nâng cao vai trò dẫn dắt trải nghiệm – điều mà máy móc chưa thể thay thế.

Kết quả khảo sát cho thấy AI góp phần cải thiện hiệu suất truyền thông du lịch và gia tăng sự tiện lợi cho du khách, đặc biệt ở các điểm đông khách và thiếu nhân lực. Tuy nhiên, năng lực công nghệ của đội ngũ thuyết minh viên vẫn còn nhiều hạn chế, chủ yếu do thiếu cơ hội đào tạo chuyên sâu và chưa có cơ chế phối hợp giữa con người và hệ thống AI. Thêm vào đó, sự lo lắng về khả năng mất nghề cũng là yếu tố tâm lý cần được nhìn nhận nghiêm túc trong quá trình hoạch định chính sách.

Từ những phân tích trên, nhóm nghiên cứu đề xuất một số kiến nghị mang tính khả thi:

Thứ nhất, cần xây dựng chương trình đào tạo chuyên đề về trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch, trong đó có nội dung dành riêng cho thuyết minh viên. Chương trình này nên bao gồm kỹ năng sử dụng ứng dụng AI, kỹ năng giao tiếp hỗn hợp (kết hợp giữa con người và hệ thống), và tư duy thích nghi với môi trường công nghệ cao. Sở VHTT&DL Đồng Nai có thể phối hợp với các trường đại học hoặc doanh nghiệp công nghệ để triển khai các lớp tập huấn ngắn hạn, cấp chứng chỉ để tạo động lực cho người học.

Thứ hai, các điểm du lịch cần xây dựng chiến lược tích hợp AI một cách có chọn lọc và nhân văn. AI nên được xem là công cụ hỗ trợ, không phải là công cụ thay thế. Việc thiết kế trải nghiệm nên theo hướng “human-AI collaboration” (phối hợp giữa người và máy), trong đó AI cung cấp thông tin cơ bản, còn thuyết minh viên tập trung vào phần “cảm xúc hóa” và tạo dựng kết nối. Điều này đòi hỏi phải có quy trình làm việc rõ ràng giữa các bên liên quan.

Thứ ba, cần có chính sách công nhận lại vai trò của thuyết minh viên trong hệ sinh thái du lịch thông minh. Vai trò này không còn giới hạn trong việc cung cấp thông tin, mà đang mở rộng sang lĩnh vực quản trị trải nghiệm (experience management), truyền cảm hứng (inspiration storytelling) và kết nối liên ngành (cross-disciplinary communicator). Việc cập nhật khung năng lực nghề nghiệp cho phù hợp với thời đại là yêu cầu cấp thiết, nhằm bảo vệ và phát triển lực lượng lao động chất lượng cao trong lĩnh vực này.

Cuối cùng, Sự phát triển của AI trong ngành du lịch không nên được nhìn nhận như một mối đe dọa, mà là cơ hội để tái định hình giá trị nhân văn của nghề thuyết minh. Đồng Nai có thể trở thành mô hình điểm nếu biết kết hợp giữa AI – con người – bản sắc địa phương, tạo nên trải nghiệm “du lịch thông minh có cảm xúc”. Trong bối cảnh đó, việc đầu tư đào tạo kỹ năng số, chuẩn hóa quy trình tích hợp AI và công nhận vai trò mở rộng của thuyết minh viên là yếu tố then chốt để phát triển lực lượng lao động chất lượng cao, góp phần xây dựng hệ sinh thái du lịch bền vững và nhân văn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Russell, S. J., & Norvig, P. (2021). Artificial Intelligence: A Modern Approach (4th ed.). Pearson.

[2]. UNWTO. (2023). Artificial Intelligence in Tourism: Trends, Opportunities and Challenges. Madrid: World Tourism Organization.

[3]. Chính phủ Việt Nam. (2020). Quyết định số 1671/QĐ-TTg ngày 30/11/2020 về Chiến lược phát triển du lịch thông minh giai đoạn 2020–2025, tầm nhìn đến năm 2030.

[4]. Holland, J. L. (1997). Making Vocational Choices: A Theory of Vocational Personalities and Work Environments (3rd ed.). Psychological Assessment Resources.

[5]. Davenport, T. H., & Ronanki, R. (2018). Artificial Intelligence for the Real World. Harvard Business Review, 96(1), 108–116.

[6]. Autor, D. H. (2015). Why Are There Still So Many Jobs? The History and Future of Workplace Automation. Journal of Economic Perspectives, 29(3), 3–30.

[7]. Brynjolfsson, E., & McAfee, A. (2017). Machine, Platform, Crowd: Harnessing Our Digital Future. W. W. Norton & Company.

[8]. Pine, B. J., & Gilmore, J. H. (1999). The Experience Economy: Work Is Theatre & Every Business a Stage. Harvard Business Press.

[9]. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai. (2023). Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 về hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

[10] Đức Trí (2025), Đồng Nai: Chung tay bảo tồn, lan tỏa giá trị di tích: https://congly.vn/dong-nai-chung-tay-bao-ton-lan-toa-gia-tri-di-tich-499675.html

[11]L. Na, Công nghệ số góp phần lưu trữ văn hóa, lịch sử Đồng Nai: https://chuyendoiso.dongnai.gov.vn/Pages/newsdetail.aspx?CatId=102&NewsId=1120&utm_source=chatgpt.com

 

  

Tiêu điểm
Tiêu điểm
12/11/2025 182

Thành Nhà Hồ – điểm sáng cho mô hình “Du lịch học đường gắn tri thức với di sản”

(GD&XH) – Du lịch học đường đang trở thành xu hướng giáo dục trải nghiệm hiện đại, giúp học sinh “học đi đôi với hành” thông qua việc tiếp cận thực tế tại các điểm di sản văn hóa. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Thành Nhà Hồ được đánh giá là điểm đến lý tưởng để phát triển mô hình này. Nhà báo Thiệu Ninh có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ về tiềm năng, định hướng và những hoạt động thực tế đang được triển khai.
12/11/2025 24

Thanh Hóa: Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế hướng tới hệ thống hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân

(GD&XH) – Ngành Y tế Thanh Hóa đang quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh và quản trị hồ sơ sức khỏe. Việc áp dụng bệnh án điện tử (BAĐT) được coi là bước đột phá, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Xem tất cả
04/10/2025 101
Bài đăng trên Tạp chí Giáo dục và Xã hội Số 171(232) năm 2025, trang 154-159. SV. Đặng Hoàng Anh Thư TS. Nguyễn Vũ Thành Tâm SV. Nguyễn Thị Gia Khánh...
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả