Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dục
“Hiện nay, Toán phổ thông thừa ít nhất 50%, có nhiều kiến thức thừa, vô bổ đối với học sinh. Thực tế, ngoài các nhà Toán học nghiên cứu chuyên sâu, không ai sử dụng số ảo, số phức kể cả kỹ sư, nhà thơ, nhà lãnh đạo… cũng không cần. Vậy mà năm nào, đề thi tốt nghiệp cũng có một bài số phức. Chỉ học lý thuyết suông chứ đâu có vận dụng được vào thực tế. Vậy học để làm gì? Để thi à?”.
Những năm gần đây, hầu hết báo cáo của các trường học từ bậc học Mầm non đến Đại học đều có cụm từ “ đổi mới phương pháp dạy và học”. Đây là lẽ đương nhiên, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quán triệt về tinh thần nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu bằng sự cải tiến, đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp đánh giá, thi cử…
Sáng 26/10 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề: Hướng tới việc đổi mới nền giáo dục Việt Nam. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cùng các đại biểu đến từ cơ quan Bộ GD&ĐT, các trường đại học, viện nghiên cứu về giáo dục của Việt Nam. Hội thảo còn có sự tham gia của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức phi Chính phủ của nhiều nước trên thế giới.
Nếu công tâm với nhiệm vụ của mình phải làm, của nhân dân trao cho, của nhà nước trao cho thì lãnh đạo Bộ Giáo dục hãy điều hành các trường NCL trong 3 năm để thấu hiểu, chứ chỉ loáng thoáng thôi thì không thể biết hết được những khó khăn. Phải tận mắt nhìn thấy các trường gặp khó khăn tới mức nào khi làm việc với các cấp chính quyền thì sẽ hiểu ngay tại sao nhiều vấn đề các trường không thực hiện được. Bộ trưởng đích thân điều hành việc đi tìm đất thì sẽ hiểu ngay thôi, khó chẳng khác gì đi tìm đất trên mặt trăng.
"Một vài trường thuê đủ cơ sở ổn định lâu dài, đủ chỗ dạy và học để chờ đợi giải quyết đất đai, thì sao lại coi là không đủ điều kiện hoạt động? Hầu như đại bộ phận các doanh nghiệp đều thuê văn phòng, thuê đất ổn định dài hạn để xây nhà xưởng, mà không cần sở hữu đất đai. Lao động đều thuê theo hợp đồng dài hạn và ngắn hạn. Đó cũng chẳng phải là ăn xổi ở thì, chẳng phải là họ hoạt động kém hiệu quả. Đương nhiên các trường thì cần phải tìm đất để xây dựng lâu dài. Nhưng quan niệm cứng nhắc về sở hữu đất đai trường sở và biên chế cơ hữu, không tính đến lực lượng hợp đồng dài hạn là không hợp lý".
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ: “Thật đau đớn! Bộ GD & ĐT “đẻ” ra “đứa con” là các trường ngoài công lập nhưng lại quyết định dừng tuyển sinh rồi đình chỉ. Đó là không hợp lý, là làm ngược với thế giới. Không cho tuyển sinh, các trường đang dần “chết”. Vậy, cái chết này thuộc về ai?”.
Các chuyên gia giáo dục hầu như có chung một đề xuất phải xem công tác xây dựng đội ngũ giáo viên là giải pháp cốt lõi, quan trọng nhất, vì chính đội ngũ này quyết định sự thành bại của việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.
Chúng tôi đến Trường Mầm non thị trấn Tân Uyên khi tập thể thầy cô giáo nơi đây đang dốc sức xây dựng đơn vị giáo dục Mầm non đạt Chuẩn của Tỉnh Lai Châu.
Triển khai chương trình giáo dục Mầm non mới   Bài, ảnh: Trung Hiếu - Đào Quang
Vừa qua, nhân sự kiện Triển lãm sách và văn hóa đọc, BGH trường tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) đã phối hợp với Công ty CP VHGD Long Minh thực hiện chương trình văn hóa đọc ở các giờ thư viện cho hai khối lớp 3 và lớp 6 của trường.
Thời gian đào tạo trình độ ĐH nhóm ngành An ninh và Trật tự xã hội hệ chính quy tại các trường khối CAND có thể sẽ rút thời gian đào tạo từ 5 năm xuống 4 năm. Đây là nội dung được bàn thảo tại một hội thảo khoa học cùng tên do Bộ Công an tổ chức.
Nhiều câu hỏi liên quan đến chương trình vay vốn ưu đãi dành cho HSSV đã được giải đáp trong buổi tọa đàm trực tuyến “Để sinh viên nghèo có tiền theo học” tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý và đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam…

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516